ฟิก เกอร์ (FIGURE) คืออะไร ทำความรู้จักกับวงการฟิกเกอร์และเคล็ดลับการสะสม

ฟิก เกอร์

ฟิก เกอร์ ทุกบ้านมักจะมีของสะสมบางอย่างที่เราไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเก็บไว้เต็มไปหมด สิ่งเหล่านี้มักมีค่าในสายตาของเรา เพราะมีความหมายที่เกี่ยวข้องกับความรู้สึกหรือความทรงจำของเรา เช่น แสตมป์ ชุดกาน้ำชา เหรียญ พระเครื่อง ในช่วงประมาณ 30-40 ปีที่ผ่านมา เกิดการเติบโตของตลาดของเล่นญี่ปุ่นแบบใหม่ ซึ่งก็คือ ฟิกเกอร์ ภาษาอังกฤษ (Figure) การสะสมฟิกเกอร์โมเดลเป็นงานอดิเรกที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย 

โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายทั่วไปไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ฟิกเกอร์โมเดลมักเกิดจากเกม การ์ตูน หรือหนังดังที่มีแฟนคลับหรือผู้ที่ชื่นชอบมากมาย การสะสมฟิกเกอร์โมเดลจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการเติมเต็มความฝันในวัยเด็กอีกหนึ่งทาง ในปัจจุบัน มีฟิกเกอร์โมเดลมากมายให้เลือกซื้อ แต่สำหรับมือใหม่ที่สนใจเข้าสู่วงการสะสมฟิกเกอร์โมเดลอาจพบว่าเริ่มต้นไม่ง่าย 

ฟิกเกอร์โมเดลมีรูปแบบและราคาที่หลากหลาย และมีสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก่อนตัดสินใจซื้ออยู่ไม่น้อย ในบทความนี้ เราจะแนะนำวิธีการเลือกฟิกเกอร์โมเดลที่เหมาะกับคุณ พร้อมทั้งรีวิว Figure Model สุดฮิตให้คุณได้อ่าน ถ้าคุณพร้อมแล้ว ไปดูกันได้เลยครับ

ฟิก เกอร์ (Figure) คืออะไร ?

ฟิก เกอร์

figure ที่รู้จักในชื่ออะนิเมะฟิกเกอร์เป็นโมเดลสามมิติของตัวละครจากเกมหรืออนิเมะ ทำจากวัสดุเรซินหรือพีวีซีเป็นหลัก นางแบบมีท่าทางต่าง ๆ กัน ซึ่งสามารถนำมาจากฉากเฉพาะใน art toy อนิเมะหรือสร้างมาสำหรับฟิกเกอร์โดยเฉพาะก็ได้ ตัวเลขสามารถเป็นได้ทั้งแบบพูดชัดแจ้งหรือแบบไม่พูดชัดแจ้ง ทั้งสองประเภทผลิตขึ้นเพื่อตั้งโชว์และสะสม arttoy

ฟิกเกอร์ คือ มีที่มาอย่างไร ?

ต้นกำเนิดของแอ็คชั่น ฟิกเกอร์ คือ สามารถสืบย้อนไปถึงการจำแนกประเภทเป็นของเล่น ในระยะแรก สินค้าอนิเมะซึ่งผลิตจากการ์ตูนอนิเมะนั้นมุ่งเป้าไปที่เด็กเป็นหลักและถือเป็นของเล่น อย่างไรก็ตาม ในช่วงทศวรรษปี 1980 แอ็กชั่นฟิกเกอร์ก็เริ่มให้ความสำคัญกับตลาดสำหรับผู้ใหญ่เช่นกัน แอ็คชั่นฟิกเกอร์ขยายออกไปจนครอบคลุมถึงหุ่นยนต์และ Figure Anime แม้แต่ตัวละครหญิงที่มีธีมสำหรับผู้ใหญ่ 

การเปลี่ยนแปลงนี้ได้รับอิทธิพลจากแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไปในการ์ตูนอนิเมะ ในปัจจุบัน แอ็คชั่นฟิกเกอร์มีหลายรูปแบบและมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน ส่งผลให้นักสะสมมีตัวเลือกมากมาย ความต้องการแอ็คชั่นฟิกเกอร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก นำไปสู่การสะสมของ ฟิกเกอร์ ราคา สะสมเหล่านี้อย่างรวดเร็ว

ฟิกเกอร์ คือ

ฟิก เกอร์ มีกี่ประเภท ?

ฟิกเกอร์ มีกี่แบบ ในตลาดปัจจุบันมีอยู่สองประเภทหลัก:

  • ฟิกเกอร์ PVC: ฟิกเกอร์เหล่านี้ทำจากวัสดุพลาสติก PVC และผ่านการลงสีมาแล้ว เพื่อให้เราสามารถจัดแสดงได้อย่างสวยงามตั้งแต่แกะออกจากกล่อง การผลิตตัวเลขเหล่านี้เป็นไปตามกระบวนการที่ได้มาตรฐานเนื่องจากผลิตในโรงงานจำนวนมาก
  • ฟิกเกอร์เรซิน: ฟิกเกอร์เหล่านี้ทำจากเรซินและมักถือเป็นสินค้างานอดิเรก โมเดลอนิเมะผู้หญิง สินค้ามาเป็นชิ้นยังไม่ได้ประกอบซึ่งต้องให้เราประกอบและทาสีเอง จำเป็นต้องมีทักษะในการวาดภาพหรือจ้างคนมาวาดภาพซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูง ฟิกเกอร์เรซินได้รับความนิยมน้อยกว่าเมื่อเทียบกับฟิกเกอร์ PVC เนื่องจากมีระดับความยากในการเข้าถึงสูงกว่า

นอกจากนี้ โมเดลอนิเมะผู้ชาย ยังสามารถแบ่งประเภทเพิ่มเติมได้หลายรูปแบบ เช่น

  1. รูปที่: ตัวเลขเหล่านี้มีข้อต่อที่ประกบกัน
  2. เนนโดรอยด์: ฟิกเกอร์เหล่านี้มีขนาดเล็กและน่ารัก โดยมีชิ้นส่วนที่เปลี่ยนได้และข้อต่อเล็กน้อย

นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็ก ๆ น้อย ๆ ของฟิกเกอร์ PVC ประเภทต่าง ๆ ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด

ฟิก เกอร์

ฟิก เกอร์ ต่างจากโมเดลอย่างไร ?

ฟิกเกอร์ กับ โมเดล ต่างกันยังไง ? ฟิกเกอร์และโมเดลมีความคล้ายคลึงกันในแง่ของการเป็นของสะสมและของจัดแสดง แต่ฟิกเกอร์เป็นคำจำกัดความที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้นสำหรับโมเดลตัวละคร ในทางกลับกัน โมเดลสามารถอ้างอิงถึงผลิตภัณฑ์จำลองได้หลากหลาย 

เช่น เรือ รถยนต์ รถถัง และอื่น ๆ สำหรับความแตกต่างระหว่างฟิกเกอร์และโมเดลนั้นยังเป็นสิ่งที่ยังไม่ค่อยเข้าใจสำหรับบางคน โมเดลทั่วไปหมายถึงแบบจำลองที่ไม่จำกัดรูปแบบ เช่น รถยนต์, มอเตอร์ไซค์, เรือหรือหุ่นยนต์ ฯลฯ ในขณะที่ ทำไม ฟิก เกอร์ ถึงแพง

จะเป็นโมเดลที่สร้างมาจากตัวละครในหนัง เกมหรือการ์ตูนต่าง ๆ โดยมักจะมาในรูปแบบของหุ่นตั้งโชว์เป็นตัวละครเดี่ยว ๆ และไม่ต้องประกอบอะไรเพิ่มเติม ดังนั้น ในความหมายง่าย ๆ โมเดล ฟิกเกอร์ คือโมเดลที่สร้างขึ้นมาจากตัวละครในหนัง การ์ตูนหรือเกมนั่นเอง

ฟิก เกอร์

การดู ฟิกเกอร์แท้ ดูอย่างไร ?

ตุ๊กตาแท้สามารถระบุได้ง่ายแต่ไม่ต้องพยายาม สิ่งแรกที่ต้องพิจารณาคือราคา ฟิกเกอร์แท้ แบ่งออกเป็นหลายระดับ ถ้าเป็นตุ๊กตารางวัล (ตุ๊กตาที่ได้จากเครื่องรางวัล) จะไม่แพงมาก ราคาประมาณ 500-600 บาท ในทางกลับกัน ตุ๊กตาพรีเมี่ยมมีราคาอยู่ระหว่าง 1,000-50,000 บาท ดังนั้น สิ่งสำคัญคือต้องรู้ราคาขายในญี่ปุ่นและแปลงเป็นเงินบาทเพิ่มอีก 500-1,500 บาท ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยในร้านค้าไทย

ฟิกเกอร์แท้ ดูยังไง หากคุณพบว่าราคาถูกกว่าในญี่ปุ่นอย่างมาก  ก็ควรที่จะสงสัยเนื่องจากอาจเป็นสินค้าลอกเลียนแบบ เช่น ฟิกเกอร์ Nendoroid ปกติราคาประมาณ 1,000-2,500 บาท ส่วนของปลอมมักขายในราคา 400-900 บาท จากนั้นให้ตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ คุณภาพของกล่องกระดาษแข็งสามารถระบุได้ว่าเป็นสินค้าลอกเลียนแบบหรือไม่ ของปลอมมักจะมีกล่องบอบบางและถาดพลาสติก คุณภาพการพิมพ์อาจไม่คมชัด 

และสติกเกอร์โลโก้ของผู้ผลิตอาจไม่สามมิติหรือชัดเจน ตัวสินค้าอาจมีคุณภาพ PVC ต่ำ มีสีหมองและหยาบ มีเศษพลาสติกที่มองเห็นได้จากกระบวนการขึ้นรูป และขาดความเรียบเนียนบนพื้นผิว รูปร่างอาจยืนไม่ปกติหรือมีส่วนที่งอหรือหักเบี่ยงเบนไปจากรูปร่างเดิมสินค้าลอกเลียนแบบมีคุณภาพดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ทั้งในบรรจุภัณฑ์และสินค้าจริง อย่างไรก็ตาม การจะตัดสินว่าฟิกเกอร์เป็นของแท้หรือของปลอม

นั้นยังต้องอาศัยประสบการณ์มาบ้าง โมเดลอนิเมะ ญี่ปุ่น หากคุณพบของจริงบ่อยครั้ง คุณจะรับรู้ของปลอมได้ทันที เนื่องจากจะมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เฉพาะผู้ที่คุ้นเคยกับของแท้เท่านั้นที่จะมองเห็นได้ คล้ายกับการระบุผลิตภัณฑ์แบรนด์ของแท้

ฟิกเกอร์แท้

มือใหม่สะสม ฟิกเกอร์ โมเดล เริ่มต้นอย่างไรดี ?

จะเริ่มต้นเป็นนักสะสม ฟิกเกอร์ โมเดล มือใหม่ได้อย่างไร ? การสะสมฟิกเกอร์เป็นงานอดิเรกที่เราติดตามตามความสนใจของเรา ถ้าเราชอบอะไรเราก็ซื้อได้โดยไม่ต้องคิดมาก (ทั้ง ๆ ที่เราควรจะคำนึงถึงงบประมาณของเราด้วย) สิ่งหนึ่งที่มือใหม่ควรระวังคือความเสี่ยงที่จะโดนของปลอม ขอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อและเลือกซื้อจากร้านค้าที่มีชื่อเสียงและมีชื่อเสียง โมเดลอนิเมะ ราคาถูก ก็ไม่ต่างจากของสะสมอื่น ๆ 

เป็นสิ่งของที่เก็บความทรงจำและอารมณ์ไว้ให้เรา สิ่งเหล่านี้สะท้อนถึงความชื่นชอบของเราต่อตัวละครบางตัวและทำหน้าที่เป็นเครื่องเตือนใจที่จับต้องได้ของความทรงจำดี ๆ ที่เราได้รับจากการดูอนิเมะ โมเดล อนิเมะ ของแท้ แค่มีไว้ตั้งโชว์ที่บ้านก็ทำให้เรามีความสุขได้

ฟิกเกอร์ โมเดล

หาซื้อ ฟิกเกอร์อนิเมะ ได้ที่ไหนบ้าง ?

  1. ในประเทศไทย
    ในประเทศไทย คุณสามารถหา ฟิกเกอร์อนิเมะ ได้ที่ Animate ซึ่งตั้งอยู่ใน MBK แม้ว่าราคาอาจจะสูงกว่าร้านนำเข้าอื่น ๆ แต่ก็มั่นใจได้ของแท้ค่ะ ร้านค้าอื่น ๆ ในประเทศไทยสามารถพบได้ที่สะพานเหล็กซึ่งปัจจุบันเป็นอาคาร Mega Bureaux ร้านค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่จะขายสินค้าที่คนฝากขาย หากต้องการได้สินค้าราคาถูกลงสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ร้านค้า Facebook หรือเข้าร่วมกลุ่มซื้อ-ขายบน Facebook ก็ได้ อย่างไรก็ตาม โปรดระวังกลโกงและเลือกซื้อจากร้านค้าที่คุณรู้จักและไว้วางใจเท่านั้น แทนที่จะพิจารณาจากราคาที่ต่ำเพียงอย่างเดียว
  2. ในประเทศญี่ปุ่น
    อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าผลิตภัณฑ์อนิเมะจะต้องซื้อที่อากิฮาบาระหรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “อากิบะ” มีร้านขายตุ๊กตามากมายรวมตัวกันในบริเวณนี้ อันที่จริงฟิกเกอร์เป็นที่นิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ร้านขายฟิกเกอร์แท้ ดังนั้นคุณจึงสามารถพบพวกมันได้ในเกือบทุกเมืองใหญ่ ๆ

    ร้านค้ากระจายอยู่ตามเขตต่าง ๆ ดังนั้นคุณจำเป็นต้องทราบชื่อร้านก่อนที่จะค้นหาบน Google Maps และที่ตั้งของร้านค้าจะปรากฏขึ้นราคาตุ๊กตาแทบจะเท่ากันทุกร้านเพราะมีราคาเฉลี่ยที่ผู้ผลิตกำหนดไว้ อย่างไรก็ตามหากเป็นสินค้ามือสองที่ไม่มีการผลิตแล้วราคาอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผู้ขาย ร้านขาย โมเดลการ์ตูน ยอดนิยมในญี่ปุ่น ได้แก่ Animate และ Kotobukiya หรือร้านค้าเฉพาะอย่าง Pokemon Store

    ที่จำหน่ายสินค้าโปเกมอนโดยเฉพาะหากคุณกำลังมองหาร้านขายตุ๊กตามือสองยอดนิยม คุณสามารถไปที่ Akihabara หรือ Akiba ในโตเกียวได้ พื้นที่เหล่านี้มีร้านอนิเมะเล็ก ๆ กระจัดกระจาย ดังนั้นคุณควรจัดสรรเวลาอย่างน้อยครึ่งวันในการสำรวจ ถ้าจะไปเที่ยวทุกร้านในหนึ่งวันก็คงไม่พอ

ฟิกเกอร์อนิเมะ

บทส่งท้าย ฟิก เกอร์

แม้ว่าผู้ใหญ่บางคนยังมองว่าฟิกเกอร์เป็นของเล่นสำหรับเด็ก แต่ความจริงก็คือตลาดฟิกเกอร์มีมูลค่ามหาศาล โดยลูกค้าหลักคือวัยทำงาน ยิ่งไปกว่านั้น ฟิกเกอร์บางตัวมีราคาเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปเนื่องจากสถานะเป็นรุ่นลิมิเต็ด เนื่องจากไม่มีการผลิตอีกต่อไป รูปแกะสลักถือได้ว่าเป็นงานศิลปะในโลกสมัยใหม่

ฟิก เกอร์